News

Ngày thêm: 14/10/2016 2016, Mùa đông đến sớm hay muộn?

Những năm gần đây, El Nino ảnh hưởng ngày một sâu sắc đến thời tiết việt Nam, đạt kỷ lục nhất là năm 2015.

mua dong 2016

Năm 2015, El Nino ảnh hưởng sâu sắc đến thời tiết Việt Nam. Nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm từ 0.5 - 1,5 độ C khiến mùa đông ở các tỉnh Bắc Bộ đến muộn và khí hậu không lạnh.

Đặc biệt, vào những ngày chính đông tháng 12, tháng 1, tháng 2 năm 2016, Nhiệt độ trung bình luôn giữ ở mức cao hơn so với các năm. Thời tiết ban ngày nắng gay gắt có lúc tới trên 30, 31 độ C và chỉ dịu dần, se lạnh về đêm.

Ngoài ra, chịu ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, Mùa mưa đến muộn và kết thúc sớm gây ra hiện tượng hạn hán trầm trọng, đặc biệt là ở khu vực Trung Bộ và Nam Bộ đã  thiếu hụt trầm trọng lượng mưa, giảm so với trung bình hàng năm từ 30 tới 50%.

Ngày 13/10, trao đổi với phóng viên, ông Phạm Đình Văn - Trưởng phòng dự báo Đài KTTV Việt Bắc cho biết, Khí hậu Việt Nam đang ở trạng thái trung tính ENSO tức là không nghiêng về El Nino hay La Nina. Việc này làm cho những tháng cuối năm 2016 có khả năng bão và Áp thấp nhiệt đới sẽ kết thúc muộn, gió mùa đông bắc hoạt động sớm, và mưa lũ xuất hiện với tần suất cao hơn năm 2015.

"Từ giờ đến cuối năm, thời tiết sẽ chuyển dần sang pha La Nina nhưng do ảnh hưởng của El Nino cực đại nên mùa đông sẽ đến muộn hơn và ấm nóng hơn năm 2015", ông Văn nhận định.

Ông Văn cũng cho biết, hiện tượng El Nino đạt cực đại trong 2 năm 2015 -2016 mạnh hơn cả đợt El Nino lịch sử năm 1997-1998. Hiện tại, mùa đông 2016 dự báo là sẽ chia làm nhiều đợt lạnh, mỗi đợt chỉ duy trì lạnh trong ngắn ngày. Ngày sẽ nắng gay gắt, khó chịu, đêm sẽ chuyển lạnh.

Ông Lưu Minh Hải - Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Lào Cao cho biết thêm, do ảnh hưởng El Nino nên mùa đông ở các tỉnh miền núi sẽ đến muộn hơn vo với mọi năm.Năm 2015, mùa đông bắt đầu từ tháng 11 nhưng năm nay, khoảng cuối tháng 11 mùa đông mới bắt đầu.

"Thời tiết có thể không lạnh buốt nhưng vẫn gây các đợt băng giá và sương muối ở các tỉnh vùng núi phía Bắc như Lào Cai, Lạnh Sơn, Hà Giang, Yên Bái... Không loại trừ khả năng có tuyết rơi như năm ngoái", ông Hải chia sẻ.

Ông Hải khuyến cáo, kiểu thời tiết thất thường như hiện nay ở miền Bắc lúc nắng lúc mưa, khi nóng khi lạnh, người già và trẻ nhỏ hay những người có bệnh tim mạch, hô hấp, khớp, huyết áp cao... cần phải cẩn trọng khi ra ngoài, ăn mặc đủ ấm, và khi ngủ phải đầy đủ chăn ga gối, đệm bông ép để giữ ấm cơ thể, loại bỏ nguy cơ bị cảm lạnh về đêm.

(Theo Dân Việt)